Wednesday, April 4, 2012

Hanimun sa Bohol Part 1 - Bohol Bee Farm






Hanimun sa Bohol Part 1 - Bohol Bee Farm
Hanimun sa Bohol Part 2 - Whites and Greens Resort
Hanimun sa Bohol Part 3 - Countryside Tour
Hanimun sa Bohol Part 4 - Dumaluan Beach Resort
Hanimun sa Bohol Part 5 - Island Hopping


Paumanhin sa mga readers natagalan akong gumawa ng bagong post. Isang buwan din naging dedz tong blog ko. Bago kong entry ay ang honeymoon namin sa Bohol last November. (Hahaha pasensya na, anong petsa na ngayon ko palang ito mapopost ampf!).






First time naming sasakay sa AirPhilExpress, medyo hindi kagandahan ang experience dahil hindi nag land ng maayos ang eroplano. Yes, tama po ang inyong nababasa, hindi smooth ang landing ni AirPhilExpress, tumalbog ang eroplano. Feeling ko nga nabali yun leeg ko sa sobrang lakas ng talbog. Heniwei, baka pangit lang ang gising or inaantok ang piloto at kulang sa tulog. Charrr!





Nagpareserve kami ng accomodation sa Whites and Greens Resort (next entry ko po ito). 4Days and 3Nights kami at sila nadin ang nag ayos ng Itinerary namin pati yun hatid at sundo sa airport. Pagod na kase ako sa pag aayos at pagpaplano sa kasal kaya yun sa honeymoon sila na bahala.





By the way, kaya nga pala ako naka thumbs up jan sa picture kase kung kelan ako kinasal at kung kelan na ko magpapalit ng apelyido tsaka pa may nakatama ng ispeling ng pangalan ko. Simula bata hanggang pagtanda lagi nalang pinapaayos at pinapacorrect yun ispeling ng surname ko. Oha diba! Sya nga pala yung sundo at tourguide namin.






Hindi included sa Itinerary ang Bohol Bee Farm, pero dahil sa sikat sya nakisuyo ako dun kay manong tourguide na baka puwedeng idaan kami para makapag lunch. (paumanhin sa sobrang tagal na nitong Bohol trip hindi ko na maalala pangalan mo kuya, paumanhin talaga).


Walang masyadong tao sa Bohol Bee Farm, tatlong table lang ang occupied at isa nadun ang table namin ni Fluffy. Medyo umaambon ambon kaya hindi ako makaupo ng maayos sa duyan dahil basa yun tela. Ang weird lang ng smile ko parang batang tuwang tuwa sa duyan.










Bago dumating yun order namin, hinatid sa table namin ang complimentary bread. Infairness, mainit init pa ang bread. May kasamang pesto and mango spread. Nagustuhan ko yung pesto, si Fluffy naman nagustuhan yun mango. Sa totoo lang bumili kami ng maliit na bottle ng pesto and mango spread kase wala nyan sa Maynila. Pero nung nasa Manila na, nakakasawa pala sya. Until now asa ref namin yun maliit na bote ng pesto spread hindi pa ata nangangalahati.










Drinks namin Mango Banana Shake at Mango Banana Peanut Shake. Sakin yun may Peanut kase naweirduhan si Fluffy sa idea na may peanut ang shake.






Umorder kami ng Spare Ribs served with organic red rice and organic salad. Syempre nagresearch nako kung ano madalas orderin ng mga blogger na nakapunta na sa Bohol. Inshort nakikigaya ako ng order. Ayoko ng manghula kung ano masarap baka madisappoint lang ako noh.





First time naming nakakain ng bulaklak, medyo my bitter taste sa dulo pero tolerable naman kase nilalabanan ng honeybutter dressing yun pakla.










Inorder ko yung Seafood Pizza nila na medyo may katagalan. Mga 30 mins o higit pa ang inantay bago makarating sa table namin. Nagmamadali na si manong tourguide dahil hinahanap na daw kami ng resort na pinagpareserbahan namin, kala siguro kung ano na nangyari dahil late na kami sa usapang time ng pagdating namin sa resort nila. So isang slice lang ata ang nakain ko nito at tinake out nalang namin. Hmmpf! Nabitin ako sa pagkain..









Sayang at hindi namin nasulit yun place. Hindi kami nakagala dahil sa kakapiranggot na oras. Takas lang naman kase ang pagpunta namin dun dahil hindi nga kasama sa itinerary namin. Di bale may next time pa naman, nagpaplano kaming bumalik ni Fluffy sa Bohol.





Pahabol, yun bill ng inorder namin was almost isang libo. Hindi ko na kase makita yun resibo pero tandang tanda ko pa mga below 100 yun sukli namin sa isang libo.





Next entry ko: White and Greens Resort.

8 comments:

  1. Gusto ko yung food nila! Di ko na sinubukan kainin ang flower di ko kasi type! hehehe!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ako rin nung una nag aalanganin kainin un flower..infairness masarap naman pla dahil sa honeybutter

      Delete
  2. nyam nyam! buti pumayag si tourguide nio na idaan sa bee farm.

    sana mapuntahan ko yan sa pag bohol namin next times:D

    ReplyDelete
    Replies
    1. uu pumayag naman sya.. try mo kainin un flowers.. =)

      Delete
  3. OH MY GAS...i miss bohol bee farm so much.....

    ReplyDelete
  4. sarap ng pesto spread + bread nila! :D we stayed there during our 3-day bohol vacation. Their pasta is so good too!! I miss the ice cream and halo-halo... always craving for it! super yummy kasi.

    ReplyDelete