Sunday, April 8, 2012

Hanimun sa Bohol Part 2 - Whites and Greens Resort




Hanimun sa Bohol Part 4 - Dumaluan Beach Resort
Hanimun sa Bohol Part 5 - Island Hopping


4Days and 3Nights, 2k per night ang bayad inclusive of breakfast. Base sa email nila sakin: All rooms are airconditioned. Bungalows are separate, standalone units with its own toilet and bath. The resort restaurant offers coffee and purified water free of charge 24/7. Rooms does not have tv and hot and cold shower but we do have a beachfront location and free wi-fi connectivity. We can also arrange for tours. Van rental is P2,500 for 2 for the countryside tour excluding entrance fees and buffet lunch in Loboc floating restaurant. Boat rental for the island hopping tour is P1,500 for 2.

Mabait at accomodating sila pagdating na pagdating inasikaso agad kami. Tahimik, relaxing, maganda ang lugar at beach front, problema lang mahirap maligo. Walang hot and cold shower.. grrrrrr lamiiiiig!

After nga pala mailapag ang gamit, tumakbo kagad ako sa isa sa mga kubong nasa harap ng cabana para mag picture picture kagad.. excited much lang.. hahaha iniwan ko si fluffy sa kwarto habang nag aayos..


Oh ayan pagbukas na pagbukas ng pinto, tahimik at magandang paligid ang babati sayo. At dahil sa malapit sya sa dagat, hindi kagandahan ang lasa ng tubig sa banyo. Ang hirap magtoothbrush promise! Parang isang kilong asin ang nilagay sa tubig na minumumog ko. Hirap tuloy bumula yun toothpaste. Ang sabi ng mga nabasa ko lahat ng resort sa Panglao hindi maganda ang lasa ng tubig sa banyo. Alam ko namang not for drinking, natural hindi ko maatim na lunukin ang napakaalat na tubig baka madedz ako. Ayoko noh kaka-kasal ko palang kelangang maenjoy ang honeymoon.



Nagdala ako ng bimpo pang hilod sa pagligo, napudpod na ang sabon hindi parin bumubula. Ni dulas ayaw magparamdam, napakadamot lang ng bula. Di bale sure naman tanggal ang mga hindi kanais nais sa balat tulad ng mikrobyo, dedz sila sa alat ng tubig.


Kuha to ng umaga, sobrang low tide, kung mapapansin nyo maraming sea weeds at sea grass na nakakalat sa buhangin. Imagine magsisimulang magwalis ang mga tauhan ng White and Greens Resort ng 6Am matatapos sila ng 9AM hindi pa kasama dun ang pagdampot ng winalis nila. Ganun katagal linisin ang buhangin.






Eto na ang itsura after nila walisin at hakutin lahat ng sea grass at sea weeds, pino na uli ang buhangin. Tuwang tuwa si Fluffy sa buhangin, sobrang puti, sobrang pino na parang gatas. Pati ako natuwa sa buhangin sarap mag baon pauwi ng Manila pero xmpre bawal!



Wala akong mashe-share about sa pagkain dito sa resort kase napadpad kami sa kabilang resort para kumain ng dinner. Ganito kase yun, sabi ni Fluffy masyado pang maaga para mag dinner and hindi namin alam kung ano oorderin namin sa resort. Naglakad kami ng naglakad hanggang sa nakakita kami ng maraming ilaw at my live band. Dun namin na diskubre ang Dumaluan Resort at dun ko na naalala na nabasa ko nga pala sya sa blog ni Chyng.


Walang araw na nagpakita habang lumulubog sa dagat, yan ang sunset sa Bohol. Maganda parin dahil kalmado ang dagat, relaxing, tahimik ang paligid.

Next entry ko ang City Tour...

5 comments:

  1. maganda sa pic yung pagka-pino ng mga buhangins.

    ReplyDelete
  2. Super thanks sa post mong ito dahil ito ang napili namin pag stay-an next month sa bohol visit namin... :D

    ReplyDelete
  3. huwat... i googled this resort to get some insights. On 2nd pix on this post sabi ko parang kilala ko yun... scroll down saw the man.. Giane.. confirmed si gepay at gian nga. What's your take on this resort? We'll be visiting a few months from now.

    Congrats and Best Wishes sa inyo 2. - Paulo N (former Trender)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hello Sir Paulo.. hehehe.. Thanks.. nakakatuwa naman nakita mo tong blog ko.. maganda yun resort pro mas maganda sa Dumaluan Beach Resort.. konti lang idadagdag mo may TV and hot and cold shower ka na.. at may swimming pool pa.

      Delete
  4. Hi, pano yung transpo from resort to tagbilaran? Pwede ba magcommute?

    ReplyDelete