Thursday, November 19, 2009

The Library



Nung nasa Adamson pako, tuwang tuwa ako kapag my magcoconcert sa school namin. Kadalasan galing sa Kapuso network ang mga artista. Pinaka inaabangan ang Alumni Home Coming dahil si Mamu ang nagdidirect at nag oorganize ng Show. Aaminin ko nung una hindi ko sya kilala dahil Kapamilya ako at bihira lang manood ng Kapuso. Kay payat ko nalaman na si Mamu ay director at handler ng mga ibang artista sa siyete. Si payat sobrang kapuso yan, nakikipag patayan pa yan para lang ipagtanggol ang paborito nyang Eat Bulaga. Hindi nga ako aware sa mga palabas ng Eat Bulaga at kung sino sino mga artista nila.

Nakaattend ako ng Alumni Home Coming nung 2006 kahit hindi pa ko graduate. Bago yun pinaka reunion ng saturday, merong concert ng mga artista ng biyernes. Tuwang tuwa si payat dahil puro mga taga Eat Bulaga ang mga artistang dinala ni Mamu. Si Wally, Jose at si Kimpi ang iilan sa mga artistang kilala ko. Naaliw ako kay Wally at Jose sa galing nila magpatawa dahil kasikatan ng pag iimpersonate ni Jose kay Bamboo nung panahon na yun.

Nung pinaka reunion na ng sabado, pinakilala si Mamu sa lahat ng tao na umattend ng Alumni. Nagpalakpakan ang lahat dahil andae nyang nagawa at naitulong sa Adamson. Nakakatuwa dahil hindi pala nagpabayad si Mamu sa hirap, pagod at puyat na ginawa nya para mapaganda ang show. Kinwento niya kung pano nabuo at nagsimula ang The Library. Nung nasa Adamson pa sya, madalas nyang tambayang ang library. Dahil sa my pagka maingay, madalas sya mapagsabihan ng mga librarian na wag sya maingay. At dahil dun, nabuo ang concepto na magpapatayo sya ng sarili nyang library na pwedeng magingay at walang magbabawal sa kanya.

Gusto ko makapanood ng show sa The Library, yun nga lang Bar yun malamang kelangan ko ng budget. College palang ako nun at kelangan magtipid dahil 100 lang ang baon ko. Sabi ko kay payat, kapag ako nagkatrabaho at my sweldo na, makakapunta din ako sa dun.

After graduation nagkaron kagad ako ng trabaho, yun nga lang sa gabi ang pasok ko. Bihira lang ako makasama sa mga bar and gimmicks kase kadalasan Friday gumigimmick ang mga kaibigan ko. Friday daw kase ang schedule para sa mga kaibigan at ka opisina. Saturday ang schedule para sa mga boyfriend at girlfriend. Sunday ay family day, pahinga at my pasok na kinabukasan.
Nakapunta na ako sa ibang bar sa Timog at lalo na dito sa Eastwood dahil dito ko nagtatrabaho. Nakapunta na ako sa Laffline at Klownz pero iniisip ko padin na sana makapunta ako sa The Library na kung tutuusin ay mas malapit samin.

After 3 years......

Sept 28, 2009 finally naging morning shift ang schedule ko, 8am to 5pm. Kelangan ko sulitin ang pagkakataong dahil panandalian lang ito.

October 17, 2009 Friday sinundo ko si payat sa Makati. Ang plano lang ay kakain kami pero wag sa Makati dahil mahal. Sabi nya sa Malate nalang baka my murang kainan dun or sa Robinson's Manila. Nasa jeep kami bigla nalang namin naisip na eto na ang pagkakataon para makapunta sa The Library. Excited ako dahil makakapunta na ako sa wakas.

Entrance fee is 200 at sa gilid kami pumwesto dahil ayaw namin ma-okray. Umorder kami ng calamares, chicken lollipop at onion ring. Usually sa mga bar small servings lang, pang pulutan lang talaga kaya tatlo inorder namin dahil hindi pa kami kumakain ng dinner. Nagulat kami sobrang big serving pala sila, pang 2-3 person ang isang order. Dalawa lang kami ni payat na uubos nun.

Nagsisimula na yun show nun pumunta kami, tuwang tuwa ako kay Wendy (Wendell daw real name nya) at lalo na kay thomas. Gustong gusto ko yun part na kapag my nagrerequest ng song lahat sila asa harapan at isa isa sila kakanta ng mga stanza. Tawa ako ng tawa kay Thomas walang ka effort effort magpatawa. Isa na sya sa mga stage comedian na favorite ko, una si Vice Ganda at second si Thomas.

Pangalawang punta namin Friday uli, na sad naman ako dahil wala si Thomas. Nag enjoy naman ako sa mga show ng mga bakla na mga naka costume. Kung saan saan sila sumusulpot papuntang stage, meron sa gilid, sa itaas nagugulat nalang kami bigla.

Friday na naman ngyon, parang nakakaaddik ang pumunta dun, tanggal stress at pagod talaga. Mamya hindi ako makakapunta dahil pupunta ako sa Meralco sa maraming Christmas lights. Di bale meron pang susunod na biyernes. :D

No comments:

Post a Comment