Tuesday, June 15, 2010

Roti Mum


Nung fourth year college ako ay pumunta ng Singapore ang dalawang sisters ko. Naiwan ako dahil busy sa thesis and graduating ako that time. Pag uwi ng dalawang kapatid ko ay nakuwento nila sa mommy namin na may pinaglihihan daw yun panganay naming kapatid. Dome bread na kapartner ng coffee pero wala pa dito sa Pinas. The way ikwento ng ate ko eh parang sobrang sarap nung tinapay. Ang hirap naman imaginin kung ano ba lasa nitong kakaibang tinapay nato. Yung pangalawang ate ko naman, ang sabi eh hindi naman daw talaga ganun kasarap. Nagkataon lang na naglilihi ate ko. Ang alam ko lang na meron eh Kopi Roti pero sa Alabang pa, anlayo! Taga Tondo kami eh.

Makalipas ang limang taon habang naglalakad ako sa Robinson's Manila Pedro Gil Wing ay nakita ko ang Roti Mum. Sobrang aromatic nung bread nila as in nakakatakam. Mapapalingon ka sa may gilid kung saan nang gagaling ang nakakatakam na amoy ng tinapay.

Pumasok kami ni payat at umorder ng isang chocolate roti and coffee roti. Ang sabi ng tita ko ang ibig sabihin daw ng roti ay bread. (nag a-ala kuya kim ako hehehe). Sabi nung inorderan namin mga 2-3 minutes daw dahil mas masarap daw ang roti kapag bagong bake. Naaliw kami sa kwentuhan ni payat hanggang sa maamoy na namin ang nakakatakam na roti. Kung mapapansin nyo ay pinapaypayan nung lalaki yung roti para maamoy ng mga dumadaan.
Eto ang itsura ng coffee roti pagkalabas sa malaking oven nila. Laging bagong bake ang mga binibigay nila sa mga customers nila.
Eto kami ni payat feelingera. Mga feeling model ng roti.
Eto naman ang chocolate roti nila parang itsurang sunog.
Si payat lang ang nasarapan sa chocolate roti. Mas gusto ko ang coffee roti. Siguro dahil coffee lover ako at si payat ay chocolate lover. ( My ganun ganun pang nalalaman. nyahahaha)

Pinasalubungan ko ang mom ko para makatikim din sya. Sabi ng mom ko pagkaabot ko ng supot: "Ano yan?". Sagot ko: "bread na dome". Sabi ng mom ko: "Ay yan yung pinaglihihan ng ate mo nung buntis sya! Sabi eh masarap yan!". Sabi ko sa mom ko:" Mom sinasawsaw daw sa coffee yan, try natin. Teka CR lang me na wiwiwi nako". Paglabas ko ng CR, hala wala na ang roti, mumu nalang ang natira, ebidensya na inubos ng mommy ko. Sabi ko sa mom ko: Hala! mom asan na yung isasawsaw natin sa kape. Sagot sakin ng mom ko: (Smile) masarap eh, hindi ko napigilan ubusin. nyahahaha!. mommy ko talaga komedyante!!


2 comments:

  1. i agree, sarap ng coffee buns but I prefer Kopi Roti or Delifrance's buns :)

    ReplyDelete
  2. try nyo nlng ang coffee bun ng rotimum may branch sa megamall mall of asia and robinson,merun din sa sm baguio,sm davao and sm cagayn de oro.

    ReplyDelete